Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay có điều gì đặc biệt?

Ngày đăng: 09/12/2021

Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang có dấu hiệu hồi phục sau thời gian giãn cách xã hội lần thứ 4 tại Việt Nam. Từ đó, giúp thị trường ô tô dần tìm lại đà tăng trưởng sau thời gian dài sụt giảm đến mức đáng buồn. Tình hình Covid-19 dần được kiểm soát đã tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh ô tô đi vào hoạt động trở lại. Doanh số bán ra của các thương hiệu cũng đã cho thấy tín hiệu lạc quan sau giai đoạn lao đao trước đó. 


Thị trường ô tô tại Việt Nam trong năm 2021 đã trải qua nhiều biến động

Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 

Nửa đầu năm 2021 của thị trường ô tô Việt khá trầm lắng khi đà tăng trưởng bất ngờ bị đứt gãy do sự bùng phát của dịch Covid-19. Nhiều hãng ô tô ồ ạt giảm giá, nhiều hãng ô tô có dấu hiệu triệu hồi hàng loạt các dòng xe để khắc phục lỗi của nhà sản xuất. Một số điểm chính về ngành hàng ô tô giai đoạn này:

Thị trường trầm lắng do dịch 

Theo báo cáo của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), sau quý I năm 2021, từ tháng 4 thì doanh số bán ra bắt đầu sụt giảm. Chỉ riêng tháng 5 năm 2021, sức mua trên thị trường đã giảm 15%. 

Như vậy, làn sóng Covide 19 lần thứ 4 đã làm giảm trực tiếp các hợp đồng mua bán ô tô một cách nghiêm trọng. Một trong những hãng ô tô lớn tại Việt Nam như Ford, Toyota, Mitsubishi... cũng phải dừng hoạt động và gần như phải rơi vào cảnh "đóng băng".

Việt Nam tiếp nhận hàng loạt ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc

Bất chấp diễn biến phức tạp của dịch khiến sức mua ô tô bị sụt giảm sâu, lượng ô tô nhập khẩu tại thị trường lân cận vẫn ồ ạt đổ về Việt Nam. Trong đó, số lượng xe có mẫu mã xuất xứ từ Trung quốc liên tục gia tăng. 


Xe từ Trung Quốc vẫnđược nhập ồ ạt về Việt Nam

Tính từ tháng 3 năm 2021, ô tô có nguồn gốc từ xứ Trung dần gia tăng và liên tiếp lập kỷ lục. Chỉ tính riêng tháng 5 đã có 3000 xe. tháng bao gồm xe thương mại, xe chuyên dụng,...Điều này đã cho thấy sức tiêu thụ hàng Trung Quốc tại Việt Nam vẫn tăng bất chấp tâm lý e ngại chất lượng hàng Trung Quốc của một bộ phận người Việt. Theo nghiên cứu, các dòng Beijing X7, Zotye Z8...ế ẩm tại thị trường nội địa nhưng khi vào Việt Nam lại tạo nên cơn sốt. Nhờ vào thiết kế bóng bẩy, hiện đại với trang, thiết bị đa tính năng và giá bán cạnh tranh, hấp dẫn, các dòng xe này đã dễ dàng tạo sức hấp dẫn với nhiều khách hàng. 

Thị trường ra mắt ô tô điện 

Bắt kịp xu hướng chuyển đổi trên thế giới, ngay trong tháng 6 năm 2021, xe ô tô điện cũng đã gây sốt tại Việt Nam. Đáng chú ý là Vinfast. Hãng đã cho ra mắt mẫu ô tô điện đầu tay VF e34 chỉ với giá 690 triệu đồng và đã mở nhận đơn đặt hàng. Cùng với đó, thay vì bán xe kèm pin thông thường thì họ đã triển khai mô hình cho thuê pin để thể hiện mối liên kết với khách hàng. 

Sự xuất hiện của dòng xe điện được xem là "phát súng" mở đầu cho một kỷ nguyên chuyển đổi từ dùng ô tô có động cơ đốt trong sang dòng xe thân thiện mới môi trường. Vinfast VF e34 đã gây sức hút với nhiều người Việt và nhận được sự chào đón cùng các đơn đặt hàng uy tín.

Hàng loạt đại lý giảm giá bán ô tô

Ngay khi cập nhật được tình hình sức mua sụt giảm nặng nề, lượng ô tô tồn kho ngày càng gia tăng...Các thương hiệu và đại lý của họ tại Việt Nam đã lao vào cuộc đua giảm giá. Thông qua việc giảm giá bán để thu hút khách hàng, cải thiện doanh thu và xả hết hàng tồn kho trước khi nó không còn giá. 

Trong số đó, một số mẫu xe của Hyundai, KIA, Mazda, Ford, Toyota, Vinfast,...giảm hàng triệu tới chục triệu đồng. Việc giảm giá không ngoại trừ bất kỳ một trường hợp đặc biệt nào, từ xe lắp ráp tới nhập khẩu nguyên chiếc đều lần lượt phải giảm giá bán. Đặc biệt, các mẫu xe nhập khẩu của Isuzu, Subaru, BMW, Volkswagen...đã phải giảm hàng trăm triệu đồng tại thời điểm đó. 

Hàng loạt ô tô bị thu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu

Bên cạnh gần 150.000 ô tô mới bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều nhà sản xuất đã triệu hồi hàng trăm ngàn chiếc xe để khắc phục lỗi. 

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ 6 tháng đầu năm 2021, đa có 21 đợt thu hồi liên quan tới gần 136.000 xe của các thương hiệu để khắc phục lỗi. Trong đó, lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu là nguyên nhân chính dẫn tới các đợt triệu hồi lớn nhất tại thị trường Việt với hàng chục ngàn mẫu xe của Mitsubishi, Mazda, Toyota,... 

Thị trường xe ô tô Việt Nam hiện nay đang khôi phục phong độ 

Sau thời gian sụt giảm sức mua bán trên thị trường, dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, tạo điều kiện để thị trường vực dậy sau các giai đoạn liên tiếp lao dốc trước đó. 

Thị trường mua bán dần sôi nổi 

Tổng doanh số bán hàng của tất cả thành viên thuộc VAMA đạt 13.537 xe, tăng 52% (4.653 xe) so với tháng 8/2021. Như vậy, sau 5 tháng luôn ở mức chạm đáy về doanh số thì gần đây, thị trường ô tô Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng dương. Điều này đã chứng minh được sức bền bỉ và mạnh mẽ đến từ thị trường xe hơi. 


Thị trường mua bán ô tô đang dần từng bước hồi phục

Nhờ các tỉnh thành nới lỏng giãn cách, tạo điều kiện cho các đại lý kinh doanh hoạt động trở lại, thúc đẩy quá trình mua và bán diễn ra thuận lợi hơn. Khi được đi lại tự do, nhu cầu tiêu thụ xe du lịch, xe thương mại cũng tăng dần. Cũng theo VAMA bán ra trong tháng 9/2021 có 8347 ô tô du lịch, tăng 34% và 4.886 xe thương mại, đã tăng 108% so với tháng trước. 

Tính cả các thương hiệu như Hyundai hay Vinfast, số liệu bán hàng của VAMA trong tháng 9/2021...Doanh số bán ô tô của thị trường đạt 21.113 xe, tăng 7.737 xe, tức là tăng 37% so với tháng 8/2021.

Nhìn nhận tình hình chung, sau khi "trôi nổi" trong suốt tháng 8 thì bước sang tháng 9/2021, các nhãn hiệu xe nỗ lực kích cầu, giảm giá bán để tăng doanh thu. Cụ thể, Hyundai đã dẫn đầu thị trường với 4.079 xe tháng 9/2021, tăng tới 1.879 xe so với tháng 8. Vinfast đạt 3.497 xe bán ra trong tháng 9/2021, tăng 51%, Toyota tăng 30%, KIA tăng 40%, Mitsubishi và Ford tăng 185% so với tháng 8/2021.

Nỗ lực “chạy nước rút”

Tuy có nhiều dấu hiệu của sự vực dậy nhưng mức tăng trưởng đạt được từ tháng 9/2021 mới dừng lại ở mức khiêm tốn. Báo cáo kết quả hiện đang thấp hơn thời điểm sau tết Nguyên đán đầu năm 2021 và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trên thực tế, tình hình dịch đã được kiểm soát nhưng bán mặt hàng có giá trị cao như ô tô vẫn gặp nhiều khó khăn với nhiều đại lý. Trong những tháng cuối năm còn lại, cần phải có bước đột phá để hy vọng có kết quả khả quan hơn trong mục tiêu doanh số đã đề ra. 

Ở thời điểm hiện tại, đa số các nhà sản xuất, điểm bán đã và đang triển khai các kế hoạch, chương trình ưu đãi, giảm giá hoặc tung ra các sản phẩm độc đáo, mới mẻ nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Trên hết, các nhà sản xuất và kinh doanh ngành hàng ô tô vẫn đang chờ đợi chính sách hỗ trợ cho ngành của mình. Tiêu biểu là việc xin giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ghép trong nước như đã từng được áp dụng trước đó vào năm ngoái.

Tóm lại, thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang rất cần sự chung tay của cả nhà sản xuất, phân phối và Nhà nước để thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định và bền vững. Mong rằng thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến tốt hơn để thị trường xe ô tô không bị ảnh hưởng như trước. 

************************************************
Công Ty Cổ Phần, Nhập Khẩu và Phân Phối American Care
Văn Phòng Hà Nội: 90 Khúc Thừa Dụ - Cầu Giấy - Hà Nội.
Văn Phòng Hồ Chí Minh: 23-25-27 Đường 62 - P. Bình Trưng Đông - Quận 2 - TP Hồ Chí Minh.

 

Hotline: (+84)989-94-91-94.
  • tags

Tin tức liên quan

TOP 5 MẪU XE HƠI BÁN CHẠY QUÝ 1.2024

Tin tức sự kiện

TOP 5 MẪU XE HƠI BÁN CHẠY QUÝ 1.2024

22/04/2024
Về đầu trang icon_back_to_top